Mẹo Vặt Giúp Bạn Có Một Đêm Ngon Giấc

Mẹo Vặt Giúp Bạn Có Một Đêm Ngon Giấc

Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng để hồi phục sức khỏe của bạn sau một ngày dài làm việc. Theo các chuyên gia, ngủ được xem là hoạt động sống còn của con người: giúp tái tạo, hồi phục sức lao động, tinh thần thoải mái và thư giãn. Chính vì vậy, hãy cùng Màn Sáo Star điểm qua những mẹo vặt đơn giản mà bạn có thể thực hiện để có được giấc ngủ tốt nhất.

 

Bạn nên đi ngủ lúc mấy giờ?

Các độ tuổi khác nhau sẽ có thời gian ngủ khác nhau:

  • Trẻ sơ sinh: 14 - 7 tiếng
  • Trẻ mới biết đi: 11 - 14 tiếng
  • Trẻ em trong độ tuổi đi học: 9 - 11 tiếng
  • Thanh thiếu niên: 8 - 10 tiếng
  • Người trưởng thành: 7 - 9 tiếng

Hiểu đơn giản, nếu bạn là người trưởng thành và cần thức dậy vào khoảng 7 giờ sáng, hãy đảm bảo bạn ngủ sớm trước 10 giờ tối.

 

Tầm quan trọng của việc ngủ đủ giấc

Việc thiếu ngủ không chỉ khiến chúng ta cáu kỉnh hơn, làm việc kém hiệu quả hơn mà còn gây ra hậu quả lớn đối với sức khỏe thể chất, cụ thể là tăng nguy cơ béo phì, bệnh tim và tiểu đường. Vì vậy, một giấc ngủ ngon là điều rất quan trọng để bạn có thể tận hưởng cuộc sống trọn vẹn và hạnh phúc hơn.

Vậy chúng ta cần làm gì để có được giấc ngủ đủ giấc và ngon hơn?

 

1. Mệt hơn, ngủ ngon hơn

Các nghiên cứu cho thấy 81% các nhân viên văn phòng ở nước ta dành từ 4 đến 9 tiếng mỗi ngày để ngồi tại bàn làm việc. Không chỉ vậy, mọi người còn tiếp tục ngồi trên xe máy, ô tô hay xe buýt khi đi làm về, ngồi trên ghế sofa ở nhà hay thậm chí là tiếp tục ngồi làm việc tại nhà.

Lối sống ít vận động này cũng là một trong các nguyên do khiến chúng ta khó ngủ về đêm. Để hạn chế điều này, hãy cố gắng dành ra ít thời gian để ra ngoài và tập thể dục. Ngay cả khi chỉ là những lúc đi dạo sau mỗi bữa ăn, hoạt động thể chất hằng ngày sẽ tiêu hao năng lượng của chúng ta nhanh hơn để khi đến cuối ngày, sự mệt mỏi sẽ giúp bạn chìm vào giấc ngủ nhanh chóng và ngủ ngon hơn.

 

2. Đồ ăn và thức uống

Đồ ăn và thức uống chúng ta đưa vào cơ thể có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ. Để có giấc ngủ ngon, hãy tránh các thực phẩm sau trước khi đi ngủ:

  • Rượu: Rượu thật sự ngăn cản bạn đi vào giai đoan sâu của giấc ngủ, dẫn đến sự mệt mõi vào sáng hôm sau.
  • Thực phẩm cay: Tùy thuộc vào cơ địa mỗi người, nhìn chung các thực phẩm cay có thể gây ra chứng khó tiêu. Thành phần hoạt chất trong ớt - capsaicin có thể gây ra những thay đổi về nhiệt độ cơ thể, từ đó gây ra chứng khó ngủ.
  • Thực phẩm béo: Khi chúng ta ăn các loại thực phẩm béo, dạ dày phải hoạt động khó khăn hơn để tiêu hóa chúng. Điều này sẽ tạo ra axit dạ dày có thể tràn vào thực quản, dẫn đến chứng ợ nóng.
  • Phô mai: Phô mai sẽ không gây ác mộng cho bạn, nhưng nó có nhiều axit tyramine, khiến não giải phóng một chất hóa học làm chúng ta cảm thấy tỉnh táo.
  • Caffein: Caffein là chất kích thích tự nhiên có sẵn trong cây trà, cà phê và ca cao, chất này giúp chúng ta tỉnh táo và ngăn ngừa mệt mỏi. Đây cũng là lý do mà cà phê, trà, nước tăng lực, thậm chí cả sô cô la là những chứ chúng ta không nên ăn uống trước khi ngủ, vì chúng chứa nhiều hàm lượng Caffein.

Nếu không cưỡng lại sự cám dỗ từ việc ăn khuya, mật ong, chuối, bột yến mạch, hạnh nhân, anh đào sẽ là các thực phẩm tuyệt vời để thỏa mãn cơn đói mà thậm chí còn cải thiện giấc ngủ của bạn.

 

3. Không gian phòng ngủ hợp lý

Sự yên tĩnh là điều thiết yếu để đưa chúng ta vào giấc ngủ sâu và bóng tối cũng vậy. Được biết đến là yếu tố trọng điểm đối với giấc ngủ, bóng tối giúp cơ thể chúng ta tiết ra Metalonin khiến chúng ta buồn ngủ.

Chu kỳ ngủ của con người chúng ta đã phát triển qua nhiều thiên niên kỷ với việc thức dậy khi mặt trời mọc và đi ngủ khi mặt trời lặn. Tuy nhiên, mức độ ô nhiễm tiếng ồn trong các thập kỷ gần đã tăng lên cùng với quá trình đô thị hóa và phát triển của chúng ta.

Cửa sổ chính là nơi mà ánh sáng và tiếng ồn có thể lọt qua nhiều nhất để vào phòng bạn. Một trong những cách tốt nhất để ngăn chặn điều này chính là sử dụng các sản phẩm màn sáo cao cấp với khả năng chống nắng tuyệt đối và cách âm hiệu quả. Ngoài ra, những tấm màn này còn là vật trang trí hoàn hảo, một ô cửa đẹp với màu sắc nhẹ nhàng sẽ giúp chúng ta cảm thấy thoải mái và nhanh chóng chìm vào giấc ngủ.

>> Màn cuốn chống nắng
>> Màn cầu vồng chống nắng
>> Màn sáo gỗ cổ điển

 

4. Thiền để dễ ngủ hơn

Thiền là cách đơn giản giúp bạn tận hưởng những giây phút không có bất kỳ suy nghĩ, tính toán, căng thẳng và lo lắng nào, từ đó giúp bạn ngủ ngon hơn.

Trong lúc thiền, nhịp tim của bạn sẽ giảm, bạn sẽ cảm thấy tâm trí và cơ thể của mình được thư giãn. Những điều này sẽ giúp bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ nhanh hơn và ngủ sâu hơn. Để ngồi thiền hiệu quả, hãy thử các bước sau:

  1. Hãy chọn ngồi thiền tại một khu vực yên tĩnh và tối trong nhà, hoặc bạn có thể ngồi thiền ngay trong phòng ngủ của mình. Hãy để điện thoại tránh xa khỏi tầm mắt của bạn, tốt nhất là nên để trong phòng khác để tránh bị phân tâm khi đang thiền.
  2. Ngồi đúng tư thế, bắt đầu thở chậm và nhắm mắt lại. Hãy thật tập trung vào hơi thở của bạn trong khi hít sâu và thở ra.
  3. Trong quá trình thiền, nếu có một ý nghĩ bất chợt xuất hiện trong đầu bạn, hãy để nó qua đi và tiếp tục tập trung vào hơi thở.
  4. Hãy bắt đầu bài tập này 5 phút trước khi đi ngủ. Khi đã quen dần, hãy tăng từ từ thời gian ngồi thiền đến 20 phút để tâm trí của bạn được thanh giải phóng hết mức có thể.

 

5. Lịch trình ngủ đều đặn

Đi ngủ và thức dậy đúng giờ mỗi ngày sẽ giúp cơ thể bạn thư giãn hơn. Khi tuân thủ đúng lịch trình ngủ, mỗi khi đến giờ là bạn sẽ tự cảm thấy buồn ngủ và luôn tỉnh dậy vào hôm sau với vẻ mặt tươi tắn.

Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên làm ca đêm hay có thời gian làm việc không bình thường, bạn nên tận dụng cách thứ 3, không gian tối sẽ giúp bạn có dễ chìm vào giấc ngủ vào mọi thời điểm trong ngày.

 

Liên hệ mua hàng tại các cửa hàng màn rèm trên toàn quốc

Màn Sáo Star | Star-blinds
www.star-blinds.com
www.mancuon.vn
www.mancauvong.vn
www.mansaogo.vn

 


Cũ hơn Bài viết mới